Triển khai phần mềm quản lý khách sạn, nhân viên lễ tân nghỉ liên tục. Lỗi tại phần mềm!


Có một số khách sạn chia sẻ rằng khách sạn mình triển khai phần mềm quản lý khách sạn, liên tục các nhân viên lễ tân nghỉ. Vậy lý do vì sao? Hãy cùng Ohotel tìm hiểu nhé.

Lỗi tại phần mềm?

Hàng ngày chúng ta thấy rất nhiều bài truyền thông “phần mềm quản lý khách sạn” “phần mềm là công cụ đắc lực cho lễ tân khách sạn”.... Rõ ràng nếu đúng như vậy thì phần mềm là “ bạn”, là “trợ thủ’ chứ đâu phải là “kẻ thù” mà khiến hàng loạt nhân viên lễ tân nghỉ việc như thế?
Thực ra, vấn đề mấu chốt nằm ở tâm lý NGẠI THAY ĐỔI, SỢ BỊ GIÁM SÁT của nhân viên lễ tân khách sạn.


Tâm lý ngại thay đổi, sợ giám sát của nhân viên lễ tân khi khách sạn ứng dụng phần mềm quản lý khách sạn

Tâm lý chung của con người đều lo sợ trước thay đổi, đặc biệt khi đã áp dụng một phương pháp truyền thống từ trước nay. Với họ, việc thay đổi sẽ làm tốn nhiều hơn,  phải tốn thời gian tìm hiểu, thay đổi theo phương thức quản lý mới.
Mặt khác, phần mềm quản lý khách sạn thường bị xem là công cụ “phần mềm giám sát nhân viên lễ tân” . Cũng dễ hiểu thôi bởi với cách quản lý thủ công sổ sách thì chủ khách sạn khó có thể đảm bảo được 100% trung thực của nhân viên lễ tân. Đặc biệt với những chủ khách sạn không thường xuyên có mặt tại khách sạn thì việc gian lận của lễ tân càng dễ dàng và đơn giản. Nhưng với phần mềm quản lý khách sạn, mọi thao tác của lễ tân cần phải thông qua phần mềm và mọi hành động như in hóa đơn, đổi trả phòng,.... đều được lưu lại trên phần mềm. Như vậy lễ tân khó lòng mà có những chiêu trò gian lận được. Mọi dữ liệu trở lên minh bạch, rõ ràng và tất nhiên, những nhân viên bị mất quyền lợi vì sự minh bạch này sẽ là người ghét phần mềm quản lý nhà nghỉ khách sạn hơn ai hết.

Công cuộc đổi mới tư tưởng từ phía chủ quản lý

Bên cạnh một vài trường hợp xấu muốn sử dụng “mánh khóe gian lận” thì cũng có nhiều lễ tân không thành thạo sử dụng công nghệ, nên họ ngại thay đổi. Vì thể, trước khi yêu cầu nhân viên toàn tâm toàn ý trong quá trình triển khai thì người quản lý, chủ khách sạn phải là người thực sự coi trọng quá trình triển khai phần mềm, cũng như làm cách mạng tư tưởng thật tốt cho nhân viên. Bên cạnh việc ứng dụng phần mềm với mục đích để giám sát nhân viên thì chủ khách sạn cần xây dựng tư tưởng đầu tiên rằng đây là công cụ hỗ trợ họ làm việc, nâng cao hiệu quả kinh doanh, giảm thời gian trong quá trình xử lý công việc.

Hơn nữa, cần tránh việc nhồi nhét bắt ép nhân viên thay đổi ngay lập tức hay phải hiểu và biết dùng tất cả các tính năng trong ngày một ngày hai. Bạn cần dành cho họ đôi chút thời gian để tìm hiểu những tính năng cơ bản về phần mềm quản lý nhà nghỉ khách sạn. Nếu bạn cố tính dồn ép, họ sẽ càng phản ứng tiêu cực hơn. và nghỉ việc gần như là điều tất yếu.

Triển khai phần mềm quản lý nhà nghỉ, phần mềm quản lý khách sạn là một quá trình thay đổi, bạn cần tiếp cận nhân viên dần dần và để cho họ trải nghiệm những lợi ích tuyệt vời của giải pháp này.

Nhận xét