Quy trình 5 bước cơ sử dụng chìa khóa nhân viên buồng phòng cần nắm rõ

Nhân viên buồng phòng khách sạn là người có quyền sử dụng chìa khóa của hầu hết các phòng trong khách sạn. Tuy nhiên với những nhà nghỉ, khách sạn mini với quy mô ít phòng thì không sao nhưng với những khách sạn cao cấp hay khu resort hàng trăm phòng việc quản lý những chiếc chìa khóa phòng sẽ phức tạp hơn rất nhiều. Vì vậy để đảm bảo hiệu quả cao nhất, việc giao nhận sử dụng chìa khóa cũng cần tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định. Cùng ohotel tham khảo quy trình 4 bước cơ bản khi sử dụng chìa khóa buồng phòng nhé.


1. Nhận chìa khoá

Khi bắt đầu một ca làm việc, công việc nhân viên buồng phòng phải làm là đến văn phòng buồng khách sạn để nhận chìa khoá. Khi tiếp nhận chìa khoá từ giám sát, các bạn phải chắc chắn rằng, những chìa khoá đó không bị hư hỏng, sứt mẻ hay bị thiếu bất cứ chiếc chìa khoá nào.

2. Xác nhận chìa khoá

Sau khi đã kiểm tra chìa khoá, nếu chúng không xảy ra bất cứ sự cố gì thì nhân viên buồng phòng phải điền thông tin vào phiếu nhận chìa khoá theo mẫu quy định của khách sạn. Các bạn cần cứ ý điền đầy đủ các thông tin: tên, tổ, giờ nhận, mã chìa khoá, khu vực và chữ ký.

Các bạn phải đảm bảo thông tin trên phiếu phải trùng khớp với những chỉ số của chìa khoá. Bởi vì, bắt đầu tư khi ký nhận, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về những chìa khoá mà mình đã nhận. Các bạn phải tuyệt đối luôn giữ chìa khoá bên mình, không giao chúng cho nhân khác, cũng không được phép cho khách mượn. Điều đó là để đảm bảo độ an toàn cao nhất cho khách sạn, vì có thể những người khác sẽ dùng chúng vào mục đích sai trái nào đó.

3. Quản lý chìa khoá

Các bạn cần đảm bảo chùm chìa khoá luôn bên cạnh mình trong xuất quá trình làm việc. Để dễ dàng bạn có thể dùng dây móc các chìa khoá vào với nhau và đeo chúng vào đồng phục của mình. Các bạn phải tuyệt đối chú ý, dây đeo phải chắc chắn và an toàn tuyệt đối, để tránh mất hay bị thất lạc. Không thì bạn cũng có thể bỏ chìa khoá vào túi của đồng phục nhưng phải đảm bảo chiếc túi đủ rộng và chúng không dễ bị rơi ra khỏi túi.

4. Báo cáo ngay khi chìa khoá bị mất hay thất lạc

Ngay khi phát hiện ra chìa khoá bị mất hay thất lạc đâu đó, nhân viên buồng phòng phải báo cáo ngay với giám sát buồng phòng, nhớ rằng là phải báo cáo thật cụ thể và chi tiết lần cuối bạn sử dụng chìa khoá là khi nào, ở đâu… Để dựa vào đó, nhân viên giám sát sẽ thông báo cho bộ phận an ninh tìm kiếm.

5. Bàn giao và ký trả chìa khoá

Sau khi dọn dẹp toàn bộ hệ thống phòng được phân công và hoàn thành ca làm việc của mình, nhân viên buồng phòng phải bàn giao chìa khoá lại cho người phụ trách tại văn phòng buồng, đảm bảo chìa khoá nguyên vẹn như ban đầu. Sau khi bàn giao, các bạn phải ký xác nhận vào tờ khai với đầy đủ thông tin: tên, thời gian, mã chìa khoá, chữ ký người tra và chữ ký xác nhận của nhân viên quản lý chìa khoá. Sau khi hoàn thành xong các thủ tục đó thì các bạn không phải chịu trách nhiệm gì gì về những chiếc chìa khoá đó nữa.

Xem thêm: cách quản lý khách sạn hiệu quả

Nhận xét