Bạn có biết rõ về kinh doanh lưu trú không?

Ngày nay, sự bùng nổ về nhu cầu du lịch tăng rất cao kéo theo kinh doanh dịch vụ lưu trú trở nên nóng hơn bao giờ hết. Đây là mô hình kinh doanh có số lượng khách hàng lớn và khả năng sinh lời nhanh chóng. Tuy nhiên, kinh doanh lưu trú không đơn giản mà phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác. Bạn đã hiểu rõ khái niệm và phạm vi hoạt động của kinh doanh lưu trú hiện nay chưa?

Kinh doanh lưu trú là gì? 

Lưu trú là việc ở lại tạm thời của khách du lịch tại một điểm đến trong khoảng thời gian nhất định. Cơ sở lưu trú phải đáp ứng và thỏa mãn những nhu cầu thiết yếu như ăn, ở, ngủ, nghỉ… của khách du lịch.



Kinh doanh lưu trú là lĩnh vực đầy tiềm năng sinh lời hiện nay Kinh doanh lưu trú được tiếp cận theo hai nghĩa: nghĩa hẹp và nghĩa rộng. 

  • Theo nghĩa hẹp, kinh doanh lưu trú là hoạt động kinh doanh dịch vụ cho thuê buồng ngủ của một cơ sở lưu trú du lịch. 
  • Theo nghĩa rộng, kinh doanh lưu trú du lịch là hoạt động kinh doanh của các cơ sở lưu trú du lịch trong việc cung cấp các dịch vụ lưu trú, ăn uống và các dịch vụ bổ sung nhằm thỏa mãn nhu cầu lưu lại tạm thời của khách du lịch tại một tỉnh, một vùng hay một quốc gia phát triển du lịch. 

Các cơ sở kinh doanh lưu trú thường cung cấp dịch vụ như: 

  • Dịch vụ cơ bản bao gồm: phòng ngủ, nhà hàng… 
  • Các dịch vụ bổ sung: phòng tiệc, quầy bar, phòng hội nghị, bida, sân golf, xông hơi, massage, chăm sóc sức khoẻ, quầy lưu niệm, shop quần áo, trung tâm cung cấp thông tin cho khách hàng, nơi đổi tiền, dịch vụ Internet… 

Trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú 

Theo Điều 44 Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú tại Việt Nam như sau:
1. Ban hành nội quy quy định về công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, niêm yết tại nơi dễ thấy, dễ đọc.
2. Kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách lưu trú, gồm một trong các loại giấy tờ sau: giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu, thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú (đối với người nước ngoài), các loại giấy tờ có dán ảnh do các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam cấp.
3. Khi khách lưu trú không có giấy tờ tùy thân thì sau khi bố trí vào phòng nghỉ phải thông báo ngay cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an quản lý địa bàn.
4. Ghi đầy đủ thông tin của khách lưu trú vào sổ quản lý (hoặc nhập đầy đủ thông tin vào máy tính) trước khi cho khách vào phòng nghỉ.
5. Thông báo cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi quản lý địa bàn đối với khách lưu trú là người Việt Nam và khai báo tạm trú đối với khách lưu trú là người nước ngoài (nghỉ qua đêm hoặc nghỉ theo giờ) phải thực hiện trước 23 giờ trong ngày. Trường hợp khách đến lưu trú sau 23 giờ thì thông báo trước 08 giờ sáng ngày hôm sau. Việc thông báo thực hiện theo các hình thức sau:
a) Đối với khách lưu trú là người Việt Nam: Nếu cơ sở kinh doanh đã kết nối mạng Internet với cơ quan Công an thì việc thông báo thực hiện qua mạng Internet. Nếu cơ sở kinh doanh chưa kết nối mạng Internet thì thông báo trực tiếp tại cơ quan Công an hoặc thông báo qua điện thoại.
b) Đối với khách là người nước ngoài: Cơ sở kinh doanh phải ghi mẫu phiếu khai báo tạm trú cho người nước ngoài và chuyển đến cơ quan Công an.
6. Kiểm tra và quản lý giấy tờ tùy thân của người đến thăm khách lưu trú tại phòng nghỉ, ghi đầy đủ thông tin vào sổ và trả lại giấy tờ tùy thân khi họ ra khỏi cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú.
7. Lưu trữ thông tin của khách lưu trú và thông tin của người đến thăm khách lưu trú tại phòng nghỉ trong thời hạn ít nhất 36 tháng.
8. Trường hợp khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, phải yêu cầu xuất trình giấy phép sử dụng do cơ quan Công an hoặc Quân đội cấp. Nếu khách không xuất trình giấy phép sử dụng phải báo ngay cho cơ quan Công an.
Kinh doanh lưu trú đầy tiềm năng nhưng chủ đầu tư phải nắm rõ khái niệm và những quy định để thực hiện và triển khai hiệu quả, vì tính chất công việc thiên về quản lý khá phức tạp nên người chủ cần nắm rõ biết áp dụng các giải pháp quản lý hiệu quả như những phần mềm quản lý khách sạn hiện nay, đều đáp ứng tốt các công việc như tính tiền và quản lý khách lưu trú, giảm tải chi phí cũng như thời gian cho người chủ.

Nhận xét