Kinh doanh khách sạn bước vào thời kỳ công nghệ hóa

Trong thời đại công nghệ bùng nổ như hiện nay, chúng ta không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng lớn mạnh của Internet và các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy tính bảng lên đời sống con người, bao gồm cả những trải nghiệm mang tính hưởng thụ như du lịch, ăn uống… Hòa vào dòng chảy của thời đại số hóa, các chủ kinh doanh khách sạn đã và đang tận dụng công nghệ cao để gia tăng tối đa năng lực cạnh tranh trước các đối thủ.

Ứng dụng công nghệ - Nhiệm vụ mới của ngành Du lịch

Ngành Du lịch luôn gắn liền mật thiết với các ngành liên quan như Nhà hàng, Khách sạn… và hiện tại, Du lịch đã được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn tại Việt Nam. Mục tiêu ngành Du lịch nước ta năm 2020 là đón được 17-20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 82 triệu lượt khách du lịch nội địa và đóng góp của ngành này cho GDP quốc gia là trên 10%.
Mục tiêu được xác lập cụ thể, Việt Nam đang dần xây dựng nhiều hơn chính sách thu hút khách quốc tế, trong đó có chính sách miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu và cấp thị thực điện tử cho công dân 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, nhiệm vụ của ngành Du lịch nước nhà là sẽ tăng cường hội nhập và phát triển trong xu thế ứng dụng khoa học công nghệ thông qua các công nghệ như Internet, trí tuệ nhân tạo (AI), mạng xã hội, điện toán đám mây, di động... để chuyển hóa toàn bộ thế giới thực thành thế giới số.

Công nghệ phần mềm trong cuộc chiến kinh doanh khách sạn

“Công nghệ có thể làm thay đổi thói quen, suy nghĩ của nhiều người về du lịch, mang lại sức tăng trưởng lớn cho doanh nghiệp”, ông Jeff Hoffman - đồng sáng lập Công ty Priceline.com nhận định.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Vietravel chia sẻ rằng, cần phải xem công nghệ như công cụ để quảng bá du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp nên tận dụng phần mềm quản lý khách sạn để hoạt động kinh doanh trở nên trôi chảy hơn.
Thực tế cho thấy, để cải thiện quy trình check-in và chi phí hoạt động quầy lễ tân, nhiều khách sạn trên cả nước đã trang bị hệ thống check-in trên di động để nhân viên lễ tân gặp và chào khách ở bất cứ đâu. Hay ứng dụng đám mây (cloud) tích hợp các bộ phận trong khách sạn như nhà hàng, đặt phòng, spa... giúp quản lý đánh giá tổng quát hoạt động của khách sạn một cách nhanh chóng theo thời gian thực.

Công nghệ giúp quản lý hiệu quả kinh doanh khách sạn chính xác hơn

Báo cáo năm 2016 của Google cho biết có hơn 70% dân số Việt Nam sử dụng smartphone. Với sự dịch chuyển thói quen của người sử dụng sang di động, các khách sạn đã nắm bắt cơ hội để cung cấp giá trị và trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng thông qua số hóa, mang lại lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ và tăng tối đa doanh thu. Điển hình là các chủ kinh doanh khách sạn dần “li khai” khỏi các OTA (kênh bán phòng trực tuyến) để tập trung khâu marketing online như chào mời, giới thiệu, chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội Facebook, Instagram, diễn đàn...

Nhìn chung, ứng dụng công nghệ vào kinh doanh khách sạn không thể xem là một trào lưu, mà nó đang dần trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực và bắt buộc phải có nếu muốn đạt hiệu quả tốt nhất trong việc tối đa hóa lợi nhuận và phát triển tên tuổi khách sạn. Là chủ đầu tư khách sạn, bạn cần hiểu rõ tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong bối cảnh kinh doanh hiện nay và tận dụng chúng như vũ khí tối thượng trên thương trường đầy khốc liệt.

Nhận xét