Trong
thời buổi kinh tế hiện nay, nhiều nhà đầu tư viêt nam có số vốn lớn,
thừa khả năng xây dựng những tổ hợp khách sạn đẳng cấp 5 sao với vốn đầu
tư không hề nhỏ. Nhưng đặc biệt ở chỗ, đa số ông chủ Việt lại chấp nhận
chia sẻ lợi ích khi phó thác việc quản lý, vận hành cho những tập đoàn
quản lý khách sạn danh tiếng quốc tế.Tại sao lại như vậy và điều đã
khiến mối quan hệ này trở nên bền chặt là gì?
Tiềm lực của những ông chủ Việt
Hơn
một thập kỷ trước, đầu tư khách sạn 5 sao vốn là “lãnh địa” của các
doanh nghiệp nước ngoài. Những khách sạn danh tiếng ở Hà Nội như Sofitel
Metropole, Hilton, InterContinental Westlake hay Caravelle, Sheraton
tại TP. Hồ Chí Minh, đều do nước ngoài bỏ vốn đầu tư. Phía Việt Nam tham
gia liên doanh đơn thuần chỉ là góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Nhưng,
“cuộc chơi” giờ đã thay đổi.
Những
tập đoàn trong nước như Vingroup, Sun Group hay Bitexco hiện đã lớn
mạnh và đủ tiềm lực để xây dựng những khách sạn quy mô lớn theo tiêu
chuẩn 5 sao quốc tế. Không những tự xây dựng, một số ông chủ Việt còn
thâu tóm cả những khách sạn do nước ngoài đầu tư như BRG mua lại khách
sạn 5 sao Hilton Hanoi còn Sovico Holdings thâu tóm khu nghỉ dưỡng
Furama Resort…
Đủ
tiềm lực để đầu tư những khách sạn sang trọng nhất thế giới, nhưng lạ ở
chỗ, nhiều ông chủ Việt lại không tự làm mà chấp nhận trả chi phí cao
để mời các tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng quốc tế đứng ra quản lý
và vận hành cùng với phần mềm quản lý khách sạn. Đa phần các chủ đầu tư lựa chọn những “ông lớn” như AccorHotels, IHG hoặc Starwoods…
Những cái bắt tay chiến lược
Đã
có kinh nghiệm nhiều năm đại diện cho phía Việt Nam trong liên doanh
khách sạn InterContinental Westlake và hiện là Phó Tổng giám đốc khách
sạn JW Marriott Hanoi, ông Nguyễn Viết Tạo cho rằng, quản lý khách sạn
không đơn thuần là những tiêu chuẩn và kỹ năng thông thường mà là công
nghệ và bí quyết mà doanh nghiệp trong nước khó nắm bắt được. Vì thế,
thuê Tây quản lý, nhất là những tập đoàn danh tiếng thế giới, là sự lựa
chọn hợp lý và khôn ngoan của các ông chủ Việt.
Ông
Tạo chỉ ra rằng, lợi ích lớn nhất khi thuê Tây quản lý là đảm bảo được
nguồn khách. Hiện tại, một số công ty trong nước có thể quản lý được
những khách sạn tiêu chuẩn trung bình, nhưng những khách sạn hạng sang
và quy mô lớn muốn đông khách và bán được giá cao thì phải hướng đến
nguồn khách quốc tế cùng với úng dụng của phần mềm quản lý resort để đạt hiệu quả quản lý cao nhất.
Trong
khi đó, các tập đoàn như AccorHotels, InterContinental… có mạng lưới
tiếp thị toàn cầu nên dễ dàng tiếp cận nguồn khách quốc tế đa dạng. Đơn
cử, AccorHotels là một trong những tập đoàn quản lý khách sạn lớn nhất
thế giới và hiện đang quản lý 3.800 khách sạn tại 92 quốc gia, với các
thương hiệu như Sofitel, Pullman, Novotel, MGallery. Theo ông Patrick
Basset, Giám đốc điều hành AccorHotels khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á,
với các kinh nghiệm tại thị trường quốc tế, AccorHotels luôn nỗ lực
phát triển các tiêu chuẩn dịch vụ tốt nhất và thực hiện các giải pháp
tiếp thị chuyên nghiệp, khác biệt, tạo nên sự trải nghiệm tuyệt với cho
du khách tại các khách sạn do AccorHotels quản lý nói chung và các khách
sạn của Sun Group nói riêng.
Cũng
theo ông Tạo, trong kinh doanh khách sạn, thương hiệu đóng vai trò cực
kỳ quan trọng, bởi du khách thường trung thành với những khách sạn có
thương hiệu quen thuộc. Những thương hiệu khách sạn thế giới thường có
bề dày kinh nghiệm hàng trăm năm, nên có lượng khách hàng thường xuyên
rất lớn. Vì thế, gắn thương hiệu quốc tế cho khách sạn là một trong
những yếu tố hấp dẫn khách thuê, từ đó đảm bảo doanh thu bền vững.
Hơn
nữa, với các tiêu chuẩn áp dụng chung cho cả hệ thống trên toàn cầu,
các khách sạn tại Việt Nam luôn duy trì được tiêu chuẩn và chất lượng
quốc tế. Ông Tạo bật mí, duy trì chất lượng dịch vụ là bí quyết mà chỉ
có những tập đoàn toàn cầu mới có thể làm được. Kinh doanh khách sạn là
kinh doanh lòng hiếu khách, mà cung cách phục vụ, chào hỏi… như thế nào
để đem lại sự hài lòng tối đa cho khách hàng thì quản lý Tây có lợi thế
lớn hơn người Việt. Đặc biệt, quản lý Tây còn mang đến cho khách sạn họ
vận hành một giá trị vô hình là gia tăng giá trị bất động sản theo thời
gian. Những khách sạn nào gắn thương hiệu quốc tế, kinh doanh tốt thì
giá trị càng cao.
Chính vì thế, bắt tay được với tập đoàn quản lý khách sạn
quốc tế thì coi như đã nắm chắc thành công về mặt kinh doanh. Tuy
nhiên, ông Tạo cho biết, không dễ thuyết phục các tập đoàn quản lý danh
tiếng quốc tế, bởi họ rất khắt khe trong việc lựa chọn dự án. Họ không
những đòi hỏi dự án có vị trí tốt, mà còn phải được đầu tư chỉn chu và
đẳng cấp theo tiêu chuẩn riêng. Chính vì thế, suất đầu tư để khách sạn
gắn được thương hiệu quốc tế rất đắt và chỉ những chủ đầu tư có tiềm
lực, có tầm nhìn quốc tế mới hợp tác được với những tập đoàn như
AccorHotels hay Marriott.
Hãy ứng dụng phan mem quan ly khach san
của Ohotel vào công tác quản lý khách sạn đẻ thu được những lợi nhuận
như mong muốn. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/24 với việc tư
vấn miễn phí và cung cấp bản demo dùng thử miễn phí trong 15 ngày, download phan mem quan ly khach san tịa đây
Nhận xét
Đăng nhận xét