Phân tích các yếu tố cạnh tranh trong kinh doanh khách sạn

Để phân tích được các đối thủ cạnh tranh các bạn cần biết được: số lượng phòng, công suất của phục vụ phòng, giá bình quân mỗi phòng, doanh thu hàng tháng, hàng năm của đối thủ cạnh tranh và bao gồm các khách sạn sau: khách sạn cùng sao, khách sạn xung quanh, khách sạn cùng giá, khách sạn cùng phân khúc thị trường, các khách sạn có mục tiêu hướng tới cùng đối tượng khách hàng.

Phân tích năng lực của chính khách sạn của mình:
- Vị trí khách sạn có lợi thế và điểm yếu như thế nào
- Trình độ nhân viên cao hay thấp hơn với đối thủ
- Hiệu quả hoạt động của khách sạn
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng
- Mức độ kinh doanh, tiếp thị, quảng cáo
- Nguồn lực tài chính
- Thương hiệu, thị phần, phân khúc thị trường mình muốn hướng đến
- Nhu cầu thị trường muốn một khách sạn như thế nào
- Sự phát triển công nghệ ( ứng dụng các phần mềm quản lý khách sạn, thẻ khóa từ, cửa, điện cảm ứng tự động…)
Sau khi phân tích các yếu tố trên cần kết hợp các yếu tố đó lại để xác định điểm mạnh, điểm yếu của khách sạn để đưa ra một chiến lược kinh doanh phù hợp, tối ưu, phát triển tối đa lợi thế của khách sạn, giảm thiểu các điểm yếu có thể khắc phục được.
Phân tích nguồn khách của khách sạn
Chúng ta cần xác định rõ nguồn khách chủ yếu của khách sạn là nguồn nào, từ khách lẻ hay khách từ các công ty nhà nước, tư nhân, khách từ công ty du lịch, khách thương mại..
Thị phần nào lớn, thị phần nào nhỏ, cái nào đang giảm, cái nào đang tăng, từng mùa, thời điểm trong năm sẽ thay đổi như thế nào để đưa ra chiến lược cạnh tranh hợp lý
Cạnh tranh về giá phòng
Giá phòng có lẽ cũng là một trong các yếu tố quyết định sự cạnh tranh với các khách sạn khác. Chúng ta cần phân tích phòng của khách sạn mình với phòng của khách sạn đối thủ có điểm gì hơn, điểm gì kém từ đó đưa ra một mức giá hợp lý


Nhận xét