Khách sạn
là một trong những ngành công nghiệp mang tính cạnh tranh rất cao. Nhất là
trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay khi mà xu hướng mở rộng giao thương
được áp dụng rộng dãi. Đó cũng là cơ hội nhưng cũng là những thách thức lớn đối
với các nhà kinh doanh, hoạch định chiến lược cho dịch vụ cư trú. Công việc của
người quản lý đòi hỏi rất nhiều thời gian. trong những lúc quan trọng cần đưa
ra những quyết định kíp thời. Nếu không có công cụ hỗ trợ quản lý như phần mềm
quản lý khách sạn thì công việc của người quản lý sẽ trở lên khó khăn
rất nhiều.
Khách sạn là một hàng hóa
Sự trang
hoàng và trình bày trong phòng khách và những nơi công cộng của một số khách
sạn thường đầy đủ và tương tự như nhau, vì thế mà khách rất khó quyết định nên
chọn khách sạn này hay khách sạn kia.
Tuy
nhiên, cũng có những sự khác nhau: kiến trúc và địa thế có thể tạo cho một số
khách sạn những nét riêng biệt và đó là những điều kiện thuận lợi cho việc cạnh
tranh. Nếu các khách sạn tương đối giống nhau và không thu hút được khách bằng
sự khác biệt của mình, thì khách sạn được xem như một loại hàng hóa và những
nhà quản lí và người giành thắng lợi là người đã cho ra giá thấp nhất.
Nhưng
thật sự khách sạn cạnh tranh trên cơ sở giá cả thì không có nghĩa là giá cả cần
phải thấp. Những khách sạn được thiết kế phải dành cho một thị trường nhất định
(chẳng hạn những thương gia, những người đi nghỉ mát, hoặc là những người đi dự
hội nghị) có khung giá sẵn. Các khách sạn nhỏ giá chỉ từ 25 đến 30 USD cho mỗi
đêm, nhưng những khách sạn giành cho những thương gia ở ngay trung tâm thành
phố có thể có giá phòng từ 90 đến 110 USD. Trong trường hợp này, sự cạnh tranh
là do khách nhận ra được những sự khác biệt tương đối giữa các khách sạn và sẽ
chọn cái này hay cái kia trên cơ sở giá cả sẵn có. Vì vậy người điều hành khách
sạn phải tìm ra những sự khác biệt giữa khách sạn của họ và của những đối thủ
để tìm ra hướng giải quyết hơn là phá giá.
Quá nhiều khách sạn được xây dựng
Khuynh
hướng xây cất quá nhiều trong công nghiệp khách sạn tạo nên sự quá tải trong
kinh doanh khách sạn, tác động đến việc làm giảm giá cả và giảm chênh lệch lợi
nhuận giữa giá bán và giá vốn. Một khách sạn mà một nửa phòng có khách nhưng
chưa có khác biệt gì với những khách sạn khác, thì phải cạnh tranh bằng cách
giảm giá.
Vì
việc kinh doanh khách sạn không có trở ngại gì lớn: việc qui vùng và những giới
hạn môi trường có thể loại trừ việc phát triển khách sạn ở một số nơi, nhưng
thực ra đó không phải là yếu tố cản trở chủ yếu. Do đó cứ mỗi khi việc thuê
khách sạn và giá phòng tăng thì khuynh hướng phát triển khách sạn lại bùng nổ.
Một khi việc cung cấp phát triển phòng ốc cao, trong lúc nhu cầu thuê phòng chỉ
tăng vừa phải, thì kết quả là giá phòng sẽ bị tác động. Lợi nhuận của tất cả
các khách sạn sẽ bị giảm sút, có khi kéo dài trong nhiều năm.
Khi tình
trạng quá tải xảy ra, những khách sạn đòi hỏi những chi phí cao nhưng kém hiệu
quả thường bắt đầu phải chịu lỗ, có khi dẫn đến vỡ nợ.
Tuy vậy,
cứ thấy nhu cầu thuê phòng và giá phòng tăng lên đến mức có sinh lãi, thì việc
xây cất lại được lặp lại vì các nhà thầu nhận thấy đây là cơ hội để kiếm lời.
Đó là quy luật mà người quản lí khách sạn phải gánh chịu.
Phòng ốc
cũng là sản phẩm dễ hư hỏng.
“Nếu
phòng khách sạn không được thuê ngày hôm nay, thì ngày mai không thể cho thuê
phòng đó hai lần cùng lúc được”. Ý nói là bỏ mất một ngày không cho thuê là sản
phẩm phòng ốc ấy bị hư hỏng một ngày và ngày mai ta không lấy lại được tiền cho
thuê sản phẩm ấy của ngày hôm nay.Khi một khách sạn được cất lên, thì tất cả
các phòng của khách sạn ấy được mặc nhiên coi như là để phục vụ: Đó là sản phẩm
mà nếu không được thuê thời gian nào xem như bị hư hỏng thời gian đó.
Người
quản lí khách sạn giỏi phải biết rằng nếu họ không thể thay đổi khả năng cung
ứng số phòng cố định, thì họ phải tập trung chú ý đến nhu cầu thuê phòng.
Khách sạn
phải làm sao cho nhu cầu đi theo khả năng cung cấp cố định của khách sạn. Khi
một khách sạn đã đầy khách, thay vì không nhận thêm khách, khách sạn có thể
thuyết phục khách trở lại vào thời điểm khác khi khách sạn còn phòng phục vụ.
Khi nhu cầu tăng thì khách sạn có thể tăng giá phòng đến mức cao có thể chấp
nhận được và khi nhu cầu giảm thì phải tìm cách thu hút những loại khách quan
tâm đến giá cả bằng “ Giá đặc biệt”.
Phần mềm
quản lý hotel giúp ích rất nhiều trong việc quản lý tình trạng phòng,
các nhân viên lễ tân không còn phải chăm chăm đẻ ý tình trạng phòng và thay vòa
đó họ dành thời gian cho việc khơi gợi nhu cầu sử dụng các dịch vụ khách của
khách sạn.
Phần mềm quản lý khách sạn online Ohotel
của chúng tôi rất cần thiết cho những khách san có quy mô nhỏ tới lớn. Chúng
tôi cung cấp bản demo cho khách hàng bản demo download
phan mem quan ly khach san dùng thử, hỗ trợ tư vấn 24/24 mọi thắc mắc
băn khoản của khách hàng
Nhận xét
Đăng nhận xét